FANDOM

Spoiler.png

"Don't look!! I'm no bra!!!"
This article contains spoilers, please read at your own risk.

Ghost Hunter
Poster 2.jpg
ゴースト・ハンター
(Ghost Hunter)
GenreAction, Sci-fi, Supernatural, Comedy
Novel
Ghost Hunter
Produced byYOZORA
Written byYOZORA
Music by Anju
Ho-Ong-I
NetworkBWO Network
Original runOctober 06, 2014 -
December 17, 2014
No. of chapters 12 (List of chapters)
Special Chapter
Ghost Hunter : Lost Memories
Produced byYOZORA
Written byYOZORA
NetworkBWO Network
Posted dateDecember 22, 2014

Ghost Hunter (ญี่ปุ่น: ゴースト・ハンター Gōsuto Hantā) เป็นนวนิยายแนวแอ็คชัน ไซไฟ เหนือธรรมชาติ ตลก เป็นผลงานลำดับที่สองของ ฟ้ามืด และเป็นผลงานเรื่องยาวเรื่องแรกของ ฟ้ามืด

บทนำของนวนิยายโกสท์ฮันเตอร์ ถูกนำมาลงครั้งแรกในบอร์ด BWO Novel ณ วันที่ 6 ตุลาคม ปี 2014 ก่อนที่ตอนแรกจะตามมาในวันที่ 9 ตุลาคม ปี 2014 และตอนสุดท้ายในวันที่ 17 ธันวาคม ปี 2014 รวมทั้งสิ้น 12 ตอน

นวนิยาย Ghost Hunter เวอร์ชั่นที่ถูกพิสูจน์อักษรจนเกือบ 100% ได้ถูกปล่อยออกมาเป็นไฟล์ PDF ในวันที่ 19 ธันวาคม ปี 2014 โดยในเวอร์ชั่นนี้ได้เพิ่มเชิงอรรถในบางจุดและถูกตัดเพลงเปิดและเพลงปิดออก

จากนั้นทางผู้เขียนก็ได้ปล่อยตอนพิเศษของ Ghost Hunter ซึ่งมีชื่อว่า Ghost Hunter : Lost Memories ในวันที่ 22 ธันวาคม ปี 2014 ซึ่งเนื้อเรื่องจะเกิดก่อนเหตุการณ์ใน Ghost Hunter ทั้งหมด โดยมีเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่มิสะและมีเนื้อเรื่องบางส่วนที่จะเกี่ยวเนื่องกับ Ghost Hunter ซีซั่น 2

โกสท์ฮันเตอร์ ถือว่าเป็นหนึ่งในนวนิยายที่ค่อนข้างได้รับความนิยมในบอร์ด BWO Novel พอสมควรและได้รับเรตติ้งในระดับสูงตั้งแต่การลงบอร์ดในสัปดาห์แรก โดยได้รับเรตติ้งไปทั้งหมด 10.4 ครองอันดับสามรองจาก Sengoku และ Suzuran

Ghost Hunter ได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิง Grand Award สาขานวนิยายยอดเยี่ยม และได้รับรางวัล Excellent Award สาขานวนิยายยอดเยี่ยมไปครอง จากการประกาศผลรางวัล BWO Network Award 2014

Plot Edit

เมื่อรอยต่อระหว่างโลกมนุษย์และโลกวิญญาณถูกเปิดออก เหล่าวิญญาณจึงได้เข้ามาเพ่นพ่านอยู่ในโลกมนุษย์ แน่นอนว่าวิญญาณนั้นมีทั้งดีและร้าย ทำให้หลายครั้งมักจะเกิดเหตุการณ์ลึกลับจากฝีมือของวิญญาณชั่วร้ายเหล่านั้น องค์กรลับ "โกสท์ฮันเตอร์" จึงถูกจัดตั้งขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นองค์กรที่ประกอบด้วยเหล่าเจ้าหน้าที่มีฝีมือและอุปกรณ์ไฮเทคในการจัดการกับเหล่าวิญญาณร้ายโดยเฉพาะ รวมทั้งหาหนทางในการปิดรอยต่อระหว่างโลกมนุษย์และโลกวิญญาณ มิซุเนะ โนโดกะ เด็กสาวมัธยมปลายซึ่งไม่รู้ตัวว่าตนเองมีความสามารถพิเศษ คือการมองเห็นวิญญาณหรือสัมผัสที่หก ได้เผชิญหน้ากับวิญญาณร้ายตนหนึ่งโดยบังเอิญจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด โชคดีที่ มิสะ เจ้าหน้าที่ระดับหัวกะทิขององค์กรโกสท์ฮันเตอร์มาช่วยเอาไว้ทัน ด้วยความสามารถในการมองเห็นวิญญาณดังกล่าว โนโดกะจึงต้องจับพลัดจับผลูเข้ามาอยู่ในองค์กรโกสท์ฮันเตอร์อย่างช่วยไม่ได้

Characters Edit

Main characters Edit

  • มิซุเนะ โนโดกะ (Misune Nodoka) เด็กสาวนักเรียนมัธยมปลาย แห่งโรงเรียนเอกชนมิคาซึกิ เธอเป็นเด็กสาวธรรมดาๆคนหนึ่ง มีนิสัยร่าเริง แต่ค่อนข้างซุ่มซ่าม พูดมาก และขี้สงสัย จึงดูเหมือนเด็กๆ เธอมีพลังสัมผัสที่หก พลังที่หนึ่งในล้านคนเท่านั้นที่จะมี ทำให้เธอต้องเข้ามาอยู่ในองค์กรโกสท์ฮันเตอร์ในฐานะเจ้าหน้าที่ฝึกหัดอย่างช่วยไม่ได้
  • มิสะ (Misa) เจ้าหน้าที่ระดับหัวกะทิของหน่วยอัลฟ่า มีความสามารถที่เฉียบขาด ประวัติของเธอค่อนข้างลึกลับ มิสะเป็นเพียงโค้ดเนมของเธอเท่านั้น ไม่มีใครรู้ชื่อจริงของเธอ เธอมีหน้าที่ฝึกสอนโนโดกะในช่วงแรก และมักจะปวดหัวกับความซุ่มซ่ามและขี้สงสัยของโนโดกะบ่อยๆ
  • ออนดะ มาโมรุ (Onda Mamoru) เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่มีฝีมือพอๆกับมิสะ สังกัดหน่วยบราโว่ เคยได้รับโอกาสโอนย้ายไปสังกัดหน่วยอัลฟ่าหลายครั้งแต่เธอกลับตัดสินใจอยู่หน่วยบราโว่ต่อไป สูญเสียครอบครัวด้วยฝีมือของวิญญาณเมื่อครั้งอดีต เธอจึงเกลียดชังเหล่าวิญญาณเป็นอย่างมาก ปกติเธอเป็นคนที่ไม่ค่อยพูดและดูนิ่งๆ แต่จะบ้าบิ่นและเลือดร้อนเมื่อออกปฏิบัติการ เธอมีรสนิยมแปลกๆคือ ชอบสวมสุดว่ายน้ำไม่ว่าจะเป็นเวลาไหน

Supporting characters Edit

Alpha team Edit

  • เรียวชิน มิคาโดะ (Ryoshin Mikado) เจ้าหน้าที่หนุ่มมาดกวน มีนิสัยบ้าดีเดือด รักสันโดษ ปากร้ายแต่รักพวกพ้องพอสมควร มักเป็นคู่กัดกับเจ้าหน้าที่คนอื่นๆบ่อยๆโดยเฉพาะมิสะ เวลาว่างชอบสูบบุหรี่
  • ยามาดะ เรียว (Yamada Ryo) เจ้าหน้าที่ผู้มีความชำนาญด้านอาวุธปืนเป็นพิเศษ เอกลักษณ์เด่นของเขาคือผ้าปิดปากที่สวมไว้ตลอดเวลา มีนิสัยเงียบขรึม เป็นคนเดียวที่รู้สึกว่าเอ็นสึเกะนั้นไม่น่าไว้วางใจ
  • เกล ฟรอรี่ (Gale Flori) เจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญด้านอาวุธดาบ และสามารถใช้อาวุธปืนได้ดีในระดับหนึ่ง อดีตเป็นคนร่าเริง แต่หลังจากสูญเสียครอบครัวไปทำให้เขากลายเป็นคนไม่ค่อยพูด มีบุคลิกที่ดูเหมือนคนโรคจิต เวลาว่างมักจะซ้อมดาบหรือซ้อมยิงปืน
  • ชิฮายะ "สไมล์" มิโนริ (Shihaya "Smile" Minori) สาวน้อยมือปืนซุ่มยิงประจำหน่วยอัลฟ่า มีความแม่นยำในการใช้อาวุธปืนติดลำกล้องชนิดจับวาง อดีตเคยเจอเหตุการณ์เลวร้ายเกี่ยวกับวิญญาณมาก่อน ทำให้เธอมีความหวาดกลัวต่อวิญญาณเป็นอย่างมาก แต่หลังจากที่เธอได้รับการช่วยเหลือและฝึกซ้อมโดยมิสะ เธอก็กลายเป็นคนเข้มแข็งในที่สุด แต่ถึงกระนั้นเธอก็มีด้านอ่อนแออยู่บ้างเพียงแต่ไม่แสดงออก
  • โฮชิมุระ โนโซมิ (Hoshimura Nozomi) อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยอัลฟ่า เป็นคุณแม่แท้ๆของโนโดกะ ที่โนโดกะเชื่อว่าเธอตายไปแล้ว ซึ่งจริงๆแล้วเธอยังมีชีวิตอยู่ แต่ติดอยู่ในมิติวิญญาณ หลังจากสละตัวเองเพื่อช่วยเหลือคนอื่นๆในองค์กรโกสท์ฮันเตอร์เมื่อครั้งอดีต หลังจากนั้นโนโดกะได้พบกับเธออีกครั้งที่มิติวิญญาณ และช่วยเหลือเธอกลับสู่โลกมนุษย์ได้ในที่สุด

Bravo team Edit

  • เชน ลอคแลร์ (Shane Locklair) เจ้าหน้าที่รุ่นเก๋าขององค์กร เคยสังกัดหน่วยอัลฟ่ามาก่อน แต่ด้วยสังขารที่ร่วงโรยของเขาทำให้เขาตัดสินใจผันตัวมาสังกัดหน่วยบราโว่แทน และกลายเป็นมือปืนซุ่มยิงที่คอยสนับสนุนภารกิจอยู่ห่างๆ เคยทำอาชีพค้าขายมาก่อนทำให้เขามีทักษะการเจรจา และเป็นผู้หาซื้ออาวุธคุณภาพดีและราคาถูกมาให้เจ้าหน้าที่ในองค์กรได้ใช้งาน ภายนอกดูเหมือนตาแก่ใจดีที่ชอบหยอดมุขตลกบ่อยๆ แต่ในอดีตเขาเคยสูญเสียอะไรหลายๆอย่างมามากมาย
  • เวอร์ดี้ เวโรน่า (Verdi Verona) เด็กสาวที่มีลักษณะคล้ายทอมบอย ชำนาญอาวุธปืนจำพวกปืนกลอัตโนมัติ เกิดในครอบครัวทหาร ถูกฝึกทหารตั้งแต่ยังเด็ก เป็นคนตรงไปตรงมา ร่างเริงแจ่มใส แม้จะดูเหมือนเด็กผู้ชาย แต่ลึกๆเธอก็เป็นเพียงเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่มีนิสัยอ่อนหวานเหมือนเด็กผู้หญิงทั่วไป

Charlie team Edit

  • ซานาดะ โนบุฮิเดะ (Sanada Nobuhide) เจ้าหน้าที่ร่างยักษ์ผู้มีนิสัยโหวกเหวกโวยวาย ถนัดอาวุธจำพวกระเบิดทุกชนิด มีร่างกายที่แข็งแกร่งมาก เวลาว่างชอบนอนเล่นฆ่าเวลา เกลียดอะไรก็ตามที่เข้าใจยากและซับซ้อน มักจะมีความสุขกับการระเบิดเหล่าวิญญาณ
  • โมเดล เซต้า (Model Z) ปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่โกสท์ฮันเตอร์ เนื่องจากเธอไม่ใช่มนุษย์ เธอจึงไร้อารมณ์และความรู้สึก แม้เธอจะพูดได้แต่ก็ไม่พูดนัก นอกจากคำว่า "รับทราบ" เมื่อได้รับคำสั่งผ่านทางวิทยุสื่อสาร

Delta team Edit

  • ดร. คิจภัค คิดถึงคิษฐ์แคฏฐ์ (Dr. Kitjapak Kittheungkitkrat) นักวิทยาศาสตร์ชื่อแปลกสุดเพี้ยนประจำองค์กรโกสท์ฮันเตอร์ อยู่ฝ่ายพัฒนาอาวุธและอุปกรณ์ อาวุธและอุปกรณ์ทุกอย่างล้วนแต่เป็นฝีมือของเขาทั้งนั้น ไม่ค่อยมีใครอยากยุ่งกับเขาเพราะความเพี้ยนอย่างสุดโต่งของเจ้าตัว
  • อูทาดะ โซระ (Utada Sora) สาวน้อยเนวิเกเตอร์ประจำองค์กรโกสท์ฮันเตอร์ อยู่ฝ่ายวิจัยและค้นคว้า มีหน้าที่ให้คำแนะนำ และรายงานข้อมูลของภารกิจต่างๆให้กับเจ้าหน้าที่ในองค์กรระหว่างปฏิบัติการผ่านทางวิทยุสื่อสาร ชอบอ่านหนังสือและค้นคว้าข้อมูล มักจะจดบันทึกข้อมูลลงในสมุดโน๊ตหรือแท็บเล็ตส่วนตัวของเธอเพราะข้อมูลบางอย่างเธอก็ไม่อาจจดจำได้ทั้งหมด เธอได้รับฉายาว่า "ห้องสมุดเคลื่อนที่" เพราะด้วยความรอบรู้ไปหมดซะทุกอย่างของเธอ
  • คริสโตเฟอร์ เอ็นสึเกะ (Christopher Ensuke) เจ้าหน้าที่หน่วยเดลต้าที่ดูท่าทางไม่น่าไว้วางใจมากที่สุด ชอบเก็บตัว ดูเหมือนคนบ้า มีความสามารถในการสร้างอุปกรณ์ จึงมีส่วนร่วมในการสร้างอาวุธและอุปกรณ์บางอย่างขององค์กรโกสท์ฮันเตอร์ ว่ากันว่าเขามีความสามารถในการควบคุมและอัญเชิญวิญญาณ
  • มาคาเบะ จุน (Makabe Jun) คุณหมอประจำองค์กรโกสท์ฮันเตอร์ มีนิสัยสุภาพ และมีหน้าตาอันหล่อเหลา เนื้อหอมในหมู่เจ้าหน้าที่สาวๆ โดยเฉพาะโนโดกะที่หลงสเน่ห์เขาอย่างถอนตัวไม่ขึ้น ในอดีตเหมือนเขาจะมีความสัมพันธ์บางอย่างกับมิสะมาก่อน
  • แอชลีย์ คลีเมนซ์ (Ashley Clemence) เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ประจำองค์กรโกสท์ฮันเตอร์ มักจะเห็นเธออยู่แต่หลังเคาท์เตอร์ประชาสัมพันธ์และคอยให้คำแนะนำต่างๆ เป็นคนอัธยาศัยดี เป็นมิตร และยิ้มเก่ง มีจุดเด่นเพียงอย่างเดียวคือหน้าอกอันใหญ่มหึมา

Others Edit

  • คาวากุชิ มิโอะ (Kawaguchi Mio) เพื่อนสนิทที่สุดของโนโดกะ ดูแลโนโดกะเหมือนคนในครอบครัวหลังจากที่โนโดกะสูญเสียคุณพ่อกับคุณแม่ไป เป็นเด็กฉลาด เรียนเก่ง และเป็นหัวหน้าห้องที่โนโดกะเรียนอยู่ มักรับผิดชอบงานหลายๆอย่างไว้คนเดียวเสมอ เธอเป็นคนที่ไม่เชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติ แต่หลังจากที่เธอเผชิญหน้ากับสิ่งลี้ลับในโรงเรียนเอกชนมิคาซึกิ ทำให้เธอเริ่มเชื่อขึ้นมาบ้าง และตัดสินใจมาเป็นผู้ช่วยของโนโดกะอยู่ห่างๆ แม้เธอจะดูจริงจังในเวลางาน แต่นอกเวลางานเธอจะเป็นมิตรและเข้ากับทุกคนได้ง่าย
  • เอ็กซ์ (X) ผู้บังคับบัญชาสูงสุดขององค์กรโกสท์ฮันเตอร์ ไม่มีใครทราบประวัติของเขา แม้เป็นถึงผู้บังคับบัญชา แต่เขากลับมีพฤติกรรมพิสดารไม่เหมือนคนปกติทั่วไป เช่น ชอบใส่ชุดสูทกับกางเกงบ็อกเซอร์เมื่ออยู่ในห้องทำงาน หรือชอบพูดจาบั่นทอนปัญญา แต่อย่างไรก็ตามหากเขามาอยู่ที่จุดนี้ได้แสดงว่าเขาต้องมีความสามารถอะไรบางอย่าง

Ghosts Edit

Major ghosts Edit

  • ฮิมุโระ โคทาโร่ (Himuro Kotaro) เป็นเวนเดททร้าที่ปรากฏตัวในระหว่างที่เจ้าหน้าที่โกสท์ฮันเตอร์พักผ่อนที่รีสอร์ท ก่อนเสียชีวิตเขากำลังอยู่ในพิธีวิวาห์กับมิยูแฟนสาวของเขา แต่ระหว่างนั้นกลับเกิดโศกนาฏกรรมน่าเศร้าขึ้นเสียก่อนที่พิธีวิวาห์จะจบลง ทำให้ทั้งเขาและมิยูเสียชีวิต หลังจากนั้นเขาก็กลายเป็นวิญญาณอาฆาตตามหาแหวนแต่งงานของเขาที่หายสาบสูญไป
  • ซาซากิ มิยู (Sasaki Miyu) แฟนสาวของโคทาโร่ เสียชีวิตพร้อมกับโคทาโร่ในโศกนาฏกรรมระหว่างพิธีวิวาห์ เธอปรากฏตัวขึ้นหลังจากโคทาโร่ได้รับแหวนแต่งงานคืนมา ซึ่งโคทาโร่ได้สวมแหวนแต่งงานให้กับเธอและไปสู่สุขคติด้วยกัน
  • คุเซะ ริวเฮย์ / อากิโกะ (Kuze Ryuhei / Akiko) วิญญาณสองสามีภรรยาผู้สิงสู่อยู่ในบ้านหลังเล็กๆแห่งหนึ่ง เป็นผู้ช่วยเหลือโนโซมิที่ติดอยู่ในมิติวิญญาณ เขาและเธอทำให้เพียงแค่คอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำเท่านั้นเพราะทั้งสองไม่มีพลังอำนาจเหมือนวิญญาณตนอื่นๆ

Ghost types Edit

  • วอนเดอร์เรอร์ (Wanderer) เป็นประเภทของวิญญาณที่ไม่ทำร้ายมนุษย์ หรือเรียกว่าวิญญาณเร่ร่อน วิญญาณเหล่านี้จะเพียงแค่ปรากฏตัวขึ้นแล้วหายไป แต่ถึงกระนั้นวิญญาณประเภทนี้ก็สามารถเปลี่ยนเป็นเวนเดททร้าหรือวิญญาณอาฆาตได้เช่นกัน
  • เวนเดททร้า (Vendetta) เป็นประเภทของวิญญาณชั่วร้ายหรือวิญญาณอาฆาต ซึ่งทำร้ายและเป็นอันตรายต่อมนุษย์ ระดับความอันตรายของมันนั้นขึ้นอยู่กับความอาฆาตแค้นที่มันมี ดังนั้นเวนเดททร้าแต่ละตัวจะมีพลังไม่เท่ากัน
  • โพลเทอร์ไกสท์ (Poltergeist) เป็นประเภทของวิญญาณที่ไม่ปรากฏเป็นรูปร่าง แต่จะมีลักษณะคล้ายกลุ่มก้อนพลังงาน พวกมันมีพลังอำนาจในการเคลื่อนย้ายสิ่งของให้โจมตีมนุษย์ได้ ความอันตรายของมันขึ้นอยู่กับสิ่งของที่มันควบคุมอยู่ อีกทั้งพวกมันยังสามารถควบคุมซากศพให้ลุกขึ้นมาโจมตีมนุษย์ได้ด้วย
  • มาริออนเน็ต (Marionette) เป็นซากศพที่ถูกโพลเทอร์ไกสท์ที่มีพลังสูงๆเข้าควบคุมร่างกาย ทำให้ซากศพลุกขึ้นมาเดินได้เหมือนซอมบี้ในหนังสยองขวัญ การเคลื่อนไหวของมันจะดูพิกลพิการ วิธีการกำจัดแบบถอนรากถอนโคนคือกำจัดโพลเทอร์ไกสท์ที่ควบคุมร่างอยู่ เพราะแม้ร่างที่ถูกควบคุมถูกกำจัดพวกมันก็ยังคงหาร่างใหม่ได้เรื่อยๆ

Theme song Edit

Awards and Nominations Edit

Award Recipients and nominees Result
Grand Award : Best Novel Ghost Hunter Nominated
Excellent Award : Best Novel Ghost Hunter Won
Grand Award : Best Character Model Z Nominated
Excellent Award : Best Character Model Z Won

Trivia Edit

  • Ghost Hunter ไม่มีชื่อภาษาไทย และถูกเรียกทับศัพท์ว่า "โกสท์ฮันเตอร์" แต่ผู้เขียนเคยจัดกิจกรรมร่วมสนุกในการตั้งชื่อภาษาไทยให้กับเรื่องนี้ และชื่อที่ชนะเลิศคือ "จุดรวมพล คนพืฆาตผี" แต่ก็ไม่ได้ถูกนำมาใช้จริง
    • นอกจากนี้ Ghost Hunter ยังเคยถูกวางแผนจะใช้ชื่อภาษาไทยว่า "ล่าท้าผี" แต่ก็ไม่ได้ถูกนำมาใช้เช่นกัน
  • เอกลักษณ์ของนวนิยายเรื่อง Ghost Hunter คือ การลงเกร็ดข้อมูลต่างๆตอนท้ายตอนเสมอ
  • Ghost Hunter เป็นนวนิยายเรื่องแรกในบอร์ด BWO Novel ที่มีเพลงเปิดและเพลงปิดเหมือนการ์ตูนญี่ปุ่น รวมทั้งมีวิดีโอตอนเริ่มเรื่องและจบเรื่องแบบการ์ตูนญี่ปุ่นอีกด้วย
  • ผลงานแรกของ ฟ้ามืด คือ Sengoku : Tale of the Cherry Blossom ซึ่งเป็นเนื้อเรื่องเสริมของนวนิยายเรื่อง Sengoku มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับประวัติบางส่วนของ เซย์โกะ มูชิ หนึ่งในตัวละครของนวนิยาย Sengoku มีทั้งหมด 5 ตอนจบ

GalleryEdit

Videos Edit